กิจกรรมท้ายบทที่ 7
หลักการและทฤษฎีการเรียนรู้กับเทคโนโลยีการศึกษา
1. การเรียนรู้หมายถึงอะไร
ตอบ การเรียนรู้คือลักษณะของการปรับเปลี่ยนของบุคคลอันมีผล เนื่องจากการได้รับ สภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดประสบการณ์ สื่อ การเรียนรู้ที่สามารถสร้างประสบการณ์ให้กับผู้เรียนได้ซึ่งการ ปรับเปลี่ยนจะส่งผล ให้บุคคลนั้นๆได้พบกับสิ่งเร้าที่มากระตุ้น ก่อให้เกิด "การเรียนรู้"
2.จงอธิบายเป้าประสงค์ของการเรียนรู้และองค์ประกอบของการเรียนรู้
ตอบ เป้าประสงค์ของการเรียนรู้มี3ด้าน
1. ด้านพุทธิพิสัย(Cognitive domain)สิ่งที่เป็นผลทำให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงของการเรียนรู้ที่เป็น ความสามารถทาง สติปัญญา
2.ด้านจิตพิสัย(Affective domain) สิ่งที่ผลการเรียนรู้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านความรู้สึก
3.ด้านทักษะพิสัย(psychomotor domain)ผลการเรียนรู้ที่เป็นความสามารถด้านการปฏิบัติ
องค์ประกอบที่สำคัญของการเรียนรู้มี 4 ประการ
1.แรงขับ(Drive) คือเป็นความต้องการที่เกิดขึ้นภายในตัวบุคคลเป็นความพร้อมที่จะเรียนรู้ของสมอง ระบบประสาทสัมผัสและกล้ามเนื้อ แรงขับและความพร้อมก่อให้เกิดปฏฺกิริยาหรือพฤติกรรมที่จะชักนำไปสู่การเรียนรู้ขั้นต่อไป
2.สิ่งเร้า(stimulus) คือสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ต่างๆซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้บุคคลมีปฏิกิริยาหรือพฤติกรรมอบสนองออกมา ในสภาพการเรียนการสอน สิ่งเร้าจะหมายถึงครูกิจกรรมการสอน และอุปกรณ์ต่างๆที่ครูนำมาใช้
3.การตอบสนอง(REsponse) คือปฏิกิริรยาหรือพฤติกรรมต่างๆที่แสดงออกมาเมื่อบุคคลได้รับการกระตุ้นจากสิ่งเร้าทั้งส่วนที่สังเกตเห็นได้และส่วนที่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้
4.การเสริมแรง(Reinforcement) คือการให้สิ่งที่มีอิทธิพลต่อบุคคลอันมีผลในการเพิ่มพลังในการ เชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการ ตอบสนองเพิ่มขึ้น การเสริมแรงมีทั้งทางบวกและทางลบซึ่งมีผลต่อการเรียนรู้เป็นอย่างมาก
3.ถ้านิสิตต้องการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนต้องใช้หลักและทฤษฎีใดในการออกแบบ จงอธิบาย
ตอบ หลักการทฤษฎีพุทธิปัญญา (Cognitive Theory) เป็นพื้นฐานในการออกแบบสื่อการเรียนการสอนทั้งบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และบทเรียนผ่านเว็บในลักษณะสื่อหลายมิติ ที่ให้ผู้เรียนเกิดการรู้คิดตามความแตกต่างของแต่ละคน โดยผู้เรียนบางคนอาจประมวลโครงสร้างทางความรู้ได้เร็วเมื่อฝึกปฏิบัติครั้งเดียว แต่บางคนต้องฝึกปฏิบัติซ้ำหรือทบทวนความรู้เดิมได้ก็จะเกิดความจำ และความรู้ในระยะยาว
4.สภาพแววดล้อมการเรียนรู้มีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ สภาพแววดล้อมการเรียนรู้ประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบ
1.สภาพแวดล้อมทางด้านกายภาพ เป็นสภาพแวดล้อมที่มนุษย์ สร้างขึ้นที่สัมผัสได้ด้วยตาและกายสัมผัส
2.สภาพแวดล้อมทางด้านจิตภาพ เป็นสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อ ความรู้สึก เจตคติ มีผลต่อการเรียนการสอน
3.สภาพแวดล้อมทางด้านสังคม เป็นสภาพที่เกิดจากการ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
5.ให้นิสิตเขียนผังความคิดทฤษฎีการเรียนรู้กับการประยุกต์ในการเรียนการสอนและเทคโนโลยีการศึกษา
(แบบหน้า277-278)
6.ทฤษฎีกลุ่มการสร้างสรรค์ความรู้คอนสตรัคติวิสต์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง พร้อมทั้งอธิบายความแตกต่าง
ตอบ ทฤษฎีกลุ่มการสร้างสรรค์ความรู้คอนสตรัคติวิสต์แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้ (Constructivism) และทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้ผ่านชิ้นงาน (Constructionism) ซึ่งมีความแตกต่างกันดังในตาราง
Constructivism
|
Constructionism
|
1.ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ความรู้และความเข้าใจจากประสบการณ์และการสังเกต
โดยออกมาในลักษณะคำตอบ หรือข้อเท็จจริง จากการทดลอง
|
1.ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ความรู้ออกมาเป็นรูปธรรมด้วยผลงาน
โครงงาน ชิ้นงาน ตลอดจนการนำเสนอผลงาน
|
2.ความรู้ที่ได้นั้นต้องอาศัยประสบการณ์เดิม
ต้องมีพื้นฐานความรู้เดิมมาก่อน
|
2.ความรู้ที่ได้ไม่จำเป็นต้องอาศัยพื้นฐานประสบการณ์เดิม
แต่สามารถเกิดจากการกระทำ ลงมือปฏิบัติ ลองผิดลองถูก ทำซ้ำเพื่อแก้ไข
จนเกิดความรู้ออกมาเป็นรูปธรรม
|
3.ยุทธวิธีในการจัดกิจกรรมใช้ Problem
Based Learning
|
3.ยุทธวิธีในการจัดกิจกรรมใช้ Project
Based Learning
|
4.ให้ครูและแหล่งข้อมูลตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ลงมือปฏิบัติเป็นสื่อในการเรียนรู้
|
4.ให้สื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมเป็นการเครื่องมือในการสร้างสรรค์ความรู้ของผู้เรียน
|
5.แนวทางการสอนมีลักษณะเริ่มจากส่วนใหญ่ไปหาส่วนย่อย
โดยเน้นแนวคิดใหญ่
|
5.แนวทางในการสอนมีความหลากหลายโดยให้ผู้เรียนเป็นผู้วางแผน
คิดไปทำไป ในลักษณะที่ไม่มีแบบแผนขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้เรียน
|
7.ทฤษฎีสังคมเชิงพุทธิปัญญา(Social Cognitive Theory)มีบทบาทสำคัญต่อการประยุกต์ใช้ในงานเทคโนโลยีการศึกษาได้อย่างไรจงอธิบาย
ตอบ 1. เป็นพื้นฐานในการออกแบบสื่อการเรียนการสอนทั้งบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และบทเรียนผ่านเว็บในลักษณะสื่อหลายมิติ ที่ให้ผู้เรียนเกิดการรู้คิดตามความแตกต่างของแต่ละคน โดยผู้เรียนบางคนอาจประมวลโครงสร้างทางความรู้ได้เร็วเมื่อฝึกปฏิบัติครั้งเดียว แต่บางคนต้องฝึกปฏิบัติซ้ำหรือทบทวนความรู้เดิมได้ก็จะเกิดความจำ และความรู้ในระยะยาว
2.การสร้างผังความคิดล่วงหน้า (Advanced Organize) โดยมีผังอธิบาย ผังบรรยาย ผังกลั่นกรองสาระ ผังความคิดแบบกราฟิก และผังมโนทัศน์ ซึ่งเป็นสาระสนเทศความรู้นำเสนอขั้นนำเข้าสู่บทเรียนในกิจกรรมการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์
8.จงเขียนแผนที่ความคิด(Mind Map)หลักทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษา
ตอบ (ทำแบบหน้า226)
หลักทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษา
กลุ่มพฤติกรรมนิยม
ทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาพลอฟ
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบลงมือกระทำ
กลุ่มพุทธิปัญญานิยม
ทฤษฎีกลุ่มเกสตัลท์
ทฤษฎีสนามของเลวิน
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของชองเพียเจย์
ทฤษฎีการค้นพบของบรูเนอร์
ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ
กลุ่มสร้างสรรค์ความรู้คอนสตรัคติวิสต์
ทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้
ทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้ผ่านชิ้นงาน
กลุ่มทางสังคมเชิงพุทธิปัญญา
ทฤษฎีของบันดูรา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น