วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

กิจกรรมท้ายบทที่ 7

กิจกรรมท้ายบทที่ 7

หลักการและทฤษฎีการเรียนรู้กับเทคโนโลยีการศึกษา

1.  การเรียนรู้หมายถึงอะไร
ตอบ การเรียนรู้คือลักษณะของการปรับเปลี่ยนของบุคคลอันมีผล                เนื่องจากการได้รับ สภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดประสบการณ์  สื่อ          การเรียนรู้ที่สามารถสร้างประสบการณ์ให้กับผู้เรียนได้ซึ่งการ              ปรับเปลี่ยนจะส่งผล ให้บุคคลนั้นๆได้พบกับสิ่งเร้าที่มากระตุ้น              ก่อให้เกิด "การเรียนรู้"

2.จงอธิบายเป้าประสงค์ของการเรียนรู้และองค์ประกอบของการเรียนรู้
ตอบ เป้าประสงค์ของการเรียนรู้มี3ด้าน
1.  ด้านพุทธิพิสัย(Cognitive domain)สิ่งที่เป็นผลทำให้เกิดการ  เปลี่ยนแปลงของการเรียนรู้ที่เป็น ความสามารถทาง                           สติปัญญา
2.ด้านจิตพิสัย(Affective domain) สิ่งที่ผลการเรียนรู้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านความรู้สึก
3.ด้านทักษะพิสัย(psychomotor domain)ผลการเรียนรู้ที่เป็นความสามารถด้านการปฏิบัติ 
องค์ประกอบที่สำคัญของการเรียนรู้มี 4 ประการ
1.แรงขับ(Drive) คือเป็นความต้องการที่เกิดขึ้นภายในตัวบุคคลเป็นความพร้อมที่จะเรียนรู้ของสมอง ระบบประสาทสัมผัสและกล้ามเนื้อ แรงขับและความพร้อมก่อให้เกิดปฏฺกิริยาหรือพฤติกรรมที่จะชักนำไปสู่การเรียนรู้ขั้นต่อไป
2.สิ่งเร้า(stimulus) คือสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ต่างๆซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้บุคคลมีปฏิกิริยาหรือพฤติกรรมอบสนองออกมา ในสภาพการเรียนการสอน สิ่งเร้าจะหมายถึงครูกิจกรรมการสอน และอุปกรณ์ต่างๆที่ครูนำมาใช้
3.การตอบสนอง(REsponse) คือปฏิกิริรยาหรือพฤติกรรมต่างๆที่แสดงออกมาเมื่อบุคคลได้รับการกระตุ้นจากสิ่งเร้าทั้งส่วนที่สังเกตเห็นได้และส่วนที่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้
4.การเสริมแรง(Reinforcement) คือการให้สิ่งที่มีอิทธิพลต่อบุคคลอันมีผลในการเพิ่มพลังในการ เชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการ ตอบสนองเพิ่มขึ้น การเสริมแรงมีทั้งทางบวกและทางลบซึ่งมีผลต่อการเรียนรู้เป็นอย่างมาก

3.ถ้านิสิตต้องการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนต้องใช้หลักและทฤษฎีใดในการออกแบบ จงอธิบาย
ตอบ หลักการทฤษฎีพุทธิปัญญา (Cognitive Theory) เป็นพื้นฐานในการออกแบบสื่อการเรียนการสอนทั้งบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และบทเรียนผ่านเว็บในลักษณะสื่อหลายมิติ ที่ให้ผู้เรียนเกิดการรู้คิดตามความแตกต่างของแต่ละคน โดยผู้เรียนบางคนอาจประมวลโครงสร้างทางความรู้ได้เร็วเมื่อฝึกปฏิบัติครั้งเดียว แต่บางคนต้องฝึกปฏิบัติซ้ำหรือทบทวนความรู้เดิมได้ก็จะเกิดความจำ และความรู้ในระยะยาว

4.สภาพแววดล้อมการเรียนรู้มีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ  สภาพแววดล้อมการเรียนรู้ประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบ
          1.สภาพแวดล้อมทางด้านกายภาพ เป็นสภาพแวดล้อมที่มนุษย์              สร้างขึ้นที่สัมผัสได้ด้วยตาและกายสัมผัส
          2.สภาพแวดล้อมทางด้านจิตภาพ เป็นสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อ               ความรู้สึก เจตคติ มีผลต่อการเรียนการสอน
          3.สภาพแวดล้อมทางด้านสังคม เป็นสภาพที่เกิดจากการ                         ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

5.ให้นิสิตเขียนผังความคิดทฤษฎีการเรียนรู้กับการประยุกต์ในการเรียนการสอนและเทคโนโลยีการศึกษา
(แบบหน้า277-278)

6.ทฤษฎีกลุ่มการสร้างสรรค์ความรู้คอนสตรัคติวิสต์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง พร้อมทั้งอธิบายความแตกต่าง
ตอบ  ทฤษฎีกลุ่มการสร้างสรรค์ความรู้คอนสตรัคติวิสต์แบ่งเป็น 2                 ประเภท ได้แก่ ทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้ (Constructivism)             และทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้ผ่านชิ้นงาน (Constructionism)           ซึ่งมีความแตกต่างกันดังในตาราง
Constructivism
Constructionism
1.ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ความรู้และความเข้าใจจากประสบการณ์และการสังเกต โดยออกมาในลักษณะคำตอบ หรือข้อเท็จจริง จากการทดลอง
1.ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ความรู้ออกมาเป็นรูปธรรมด้วยผลงาน โครงงาน ชิ้นงาน ตลอดจนการนำเสนอผลงาน
2.ความรู้ที่ได้นั้นต้องอาศัยประสบการณ์เดิม ต้องมีพื้นฐานความรู้เดิมมาก่อน
2.ความรู้ที่ได้ไม่จำเป็นต้องอาศัยพื้นฐานประสบการณ์เดิม แต่สามารถเกิดจากการกระทำ ลงมือปฏิบัติ ลองผิดลองถูก ทำซ้ำเพื่อแก้ไข จนเกิดความรู้ออกมาเป็นรูปธรรม
3.ยุทธวิธีในการจัดกิจกรรมใช้ Problem Based Learning
3.ยุทธวิธีในการจัดกิจกรรมใช้ Project Based Learning
4.ให้ครูและแหล่งข้อมูลตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ลงมือปฏิบัติเป็นสื่อในการเรียนรู้
4.ให้สื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมเป็นการเครื่องมือในการสร้างสรรค์ความรู้ของผู้เรียน
5.แนวทางการสอนมีลักษณะเริ่มจากส่วนใหญ่ไปหาส่วนย่อย โดยเน้นแนวคิดใหญ่
5.แนวทางในการสอนมีความหลากหลายโดยให้ผู้เรียนเป็นผู้วางแผน คิดไปทำไป ในลักษณะที่ไม่มีแบบแผนขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้เรียน

7.ทฤษฎีสังคมเชิงพุทธิปัญญา(Social Cognitive Theory)มีบทบาทสำคัญต่อการประยุกต์ใช้ในงานเทคโนโลยีการศึกษาได้อย่างไรจงอธิบาย
ตอบ   1. เป็นพื้นฐานในการออกแบบสื่อการเรียนการสอนทั้งบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และบทเรียนผ่านเว็บในลักษณะสื่อหลายมิติ ที่ให้ผู้เรียนเกิดการรู้คิดตามความแตกต่างของแต่ละคน โดยผู้เรียนบางคนอาจประมวลโครงสร้างทางความรู้ได้เร็วเมื่อฝึกปฏิบัติครั้งเดียว แต่บางคนต้องฝึกปฏิบัติซ้ำหรือทบทวนความรู้เดิมได้ก็จะเกิดความจำ และความรู้ในระยะยาว
2.การสร้างผังความคิดล่วงหน้า (Advanced Organize) โดยมีผังอธิบาย ผังบรรยาย ผังกลั่นกรองสาระ ผังความคิดแบบกราฟิก และผังมโนทัศน์ ซึ่งเป็นสาระสนเทศความรู้นำเสนอขั้นนำเข้าสู่บทเรียนในกิจกรรมการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์
8.จงเขียนแผนที่ความคิด(Mind Map)หลักทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษา
ตอบ   (ทำแบบหน้า226)
หลักทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษา
กลุ่มพฤติกรรมนิยม        
       ทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์
       ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาพลอฟ
       ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
       ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบลงมือกระทำ
กลุ่มพุทธิปัญญานิยม      
       ทฤษฎีกลุ่มเกสตัลท์
       ทฤษฎีสนามของเลวิน
       ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของชองเพียเจย์
       ทฤษฎีการค้นพบของบรูเนอร์
       ทฤษฎีประมวลสารสนเทศ
กลุ่มสร้างสรรค์ความรู้คอนสตรัคติวิสต์       
       ทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้
       ทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้ผ่านชิ้นงาน
กลุ่มทางสังคมเชิงพุทธิปัญญา       
       ทฤษฎีของบันดูรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น