กิจกรรมท้ายบทที่12
นโยบายและระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษา
1. นโยบายมีความสำคัญต่องานเทคโนโลยีการศึกษาอย่างไรบ้าง
ตอบ นโยบายมีความสำคัญต่องานเทคโนโลยีการศึกษาดังนี้
1.นโยบายเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการบริหารจัดการเทคโนโลยีการศึกษาของผู้บริหารให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
2.นโยบายช่วยให้การดำเนินงานเทคโนโลยีการศึกษาของระดับผู้บริหารและระดับปฏิบัติการเกิดความเชื่อมั่น
3.นโยบายช่วยให้เกิดการดำเนินงานเทคโนโลยีการศึกษาอย่างเป็นระบบและเกิดแนวทางในการประสานงานให้ปฏิบัติการดำเนินงานด้วยความสะดวก
4.นโยบายช่วยส่งเสริมกระบวนการคิดให้เกิดแนวทางการพัฒนางานเทคโนโลยีการศึกษาด้านต่างๆของภาระงานนั้นๆ
5.นโยบายช่วยให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือของฝ่ายงานต่างๆที่เกี่ยวกับภาระงานตามเป้าหมายของการดำเนินงานเทคโนโลยีการศึกษา
6.นโยบายที่ดีนั้นสามารถช่วยให้เกิดการปฏิรูปการดำเนินงานเทคโนโลยีการศึกษาเป็นไปอย่างมีเหตุผลและกระตุ้นให้การขับเคลื่อนแนวทางการปฏิบัติงานประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย
7.นโยบายที่ดีนั้นสามารถส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับภาระงานเทคโนโลยีการศึกษาให้เกิดความเชื่อมั่น
8.นโยบายที่ดีนั้นสามารถช่วยส่งเสริมให้บุคคลทุกระดับในฝ่ายงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษา เกิดความสามัคคี ทำงานเป็นทีม และมีแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน
2. จงสรุปและวิเคราะห์นโยบายที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีการศึกษามาเพิ่มประสิทธิภาพระบบการศึกษาตามอัธยาศัยมา 4 นโยบายพร้อมแหล่งอ้างอิง
ตอบ
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ส่งเสริม สนับสนุน ให้ผู้เรียนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้จากแหล่งและวิธีการที่หลากหลาย โดยจัดให้มีการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พัฒนาผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา พัฒนาหลักสูตรให้เอื้อต่อการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนการสอน เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนทางไกล จัดให้มีศูนย์ข้อมูลสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Courseware Center) ให้มีการเรียนการสอนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) จัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) จัดให้มีห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Library) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต (Lifelong Learning) นำไปสู่สังคมแห่งคุณธรรมและสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศพัฒนาการบริหารจัดการและให้บริการทางการศึกษาพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ ระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการ และพัฒนาบุคลากรทุกระดับที่เกี่ยวข้อง โดยความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาที่มีความพร้อมและเอกชน สร้างศูนย์ปฏิบัติการสารสนเทศ (Operation Center) เชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลระดับชาติและระดับกระทรวง รวมทั้งส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และให้บริการทางการศึกษา ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สอดคล้องกับการปฏิรูประบบราชการ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศผลิตและพัฒนาบุคลากร เพื่อรองรับความต้องการกำลังคนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยจัดให้มีการพัฒนาหลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศในทุกระดับกรศึกษา พัฒนาผู้สอนและนักวิจัย ส่งเสริมการวิจัย และนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับองค์กรของรัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ในการพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการพัฒนาการศึกษาและอุตสาหกรรม
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การกระจายโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาจัดให้มีและกระจายโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างทั่วถึง มุ่งเน้นการจัดหาและใช้ทรัพยากรทางด้านเครือข่ายร่วมกัน จัดหาระบบคอมพิวเตอร์ และซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน ชุมชน และท้องถิ่น เตรียมบุคลากรปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้เพียงพอ รวมทั้งการสร้างมูลค่าเพิ่ม และการซ่อมบำรุงรักษาอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพในการใช้ปฏิบัติงานการนำนโยบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติของกระทรวงศึกษาธิการโดยเฉพาะนโยบาย 12 ข้อ มีความชัดเจนในนโยบายข้อที่ 3 ที่แสดงถึงความสำคัญโดยกำหนดเป็นนโยบายพัฒนาเทคโนโลยีการศึกษาและเครือข่ายสารสนเทศ (ปองพล อดิเรกสาร, 2546)
1.พัฒนาศักยภาพครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา และผู้บริหารให้เชี่ยวชาญในการใช้และพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. พัฒนาเนื้อหา สื่อ และซอฟต์แวร์
3. จัดวางโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาระบบ เครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศให้ครอบคลุมสถานศึกษาทุกระดับและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการศึกษา
4. จัดซื้อ จัดหาระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ สำหรับการเรียนการสอนและการบริหารจัดการ
5. จัดให้มีองค์กรหรือส่วนงานและบุคคลกำกับดูแลงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งการวิจัยพัฒนางานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
แหล่งที่มา https://www.gotoknow.org/posts/453507
3. มิติสาระนโยบายของเทคโนโลยีการศึกษามีอะไรบ้าง
ตอบ มิติที่1 มิติการแก้ปัญหาทางการศึกษา
มิติที่ 2 มิติการพัฒนาประสิทธิภาพทางการศึกษา
มิติที่ 3 มิติการก้าวทันความก้าวหน้าของสื่อและเทคโนโลยี
มิติที่ 4 มิติการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
มิติที่ 5 มิติการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ
มิติที่ 6 มิติการบริหารจัดการเทคโนโลยีการศึกษา
4.ระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษามีกี่ประเภทอะไรบ้าง
ตอบ ระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษามี2ประเภท
1.ระเบียบกฎหมายที่เป็นข้อกำหนดการปฏิบัติงาน
2.ระเบียบกฎหมายที่เป็นมาตรฐานในการปฏิบัติมิให้ล่วงระเมิดการกระทำผิด
5.การนำภาพจากสื่อสิ่งพิมพ์ อินเทอร์เน็ต มาประกอบการผลิตสื่อการสอน ต้องทำอย่างไรจึงจะไม่ละเมิดลิขสิทธิ์
ตอบ การนำภาพจากสื่อสิ่งพิมพ์ อินเทอร์เน็ต มาประกอบการผลิตสื่อการสอนต้องมีการขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์
6.การสำเนาโดยการถ่ายเอกสารหนังสือทั้งเล่ม เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ เพราะเหตุใด
ตอบ การสำเนาโดยการถ่ายเอกสารหนังสือทั้งเล่มเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะเป็นการขัดต่อการได้รับผลประโยชน์จากงานอันมิลิขสิทธิ์ของหนังสือเล่มนั้น
7.จงอธิบายความหมาของคำว่า ''งานดัดแปลง'' ตามคำนิยามของสัญญาอนุญาตด้านลิขสิทธิ์สากลครีเอทีฟคอมมอนส์ ประเทศไทย
ตอบ ''งานดัดแปลง'' หมายถึง งานที่ทำซ้ำโดยเปลี่ยนรูปใหม่ ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมหรือจำลองงานต้นฉบับในส่วนอันเป็นสาระสำคัญ โดยไม่มีลักษณะเป็นการจัดทำงานขึ้นใหม่ ทั้งนี้ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน
8.
สัญลักษณ์นี้หมายถึงอะไร
ตอบ
สัญญาอนุญาตด้านลิขสิทธิ์สากลครีเอทีฟคอมมอนส์
แสดงที่มา
ไม่ใช้เพื่อการค้า
ไม่ดัดแปลง
9.การส่งสแปมเมล์(Spam Mail)เป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 หรือไม่ อย่างไร
ตอบ การส่งสแปมเมล์(Spam Mail)เป็นการกระทำความผิดมาตรา 11 สแปมเมล์ถ้าผู้ใดส่งข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แก่บุคคลอื่น โดยปกปิดหรือปลอมแปลงแหล่งที่มาของการส่งข้อมูลดังกล่าว อันเป็นการรบกวนการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ของบุคคลอื่นโดยปกติสุข
10.การเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือว่าบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนเป็นการกระทำความผิดกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ การเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือว่าบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนเป็นการกระทำความผิดกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในมาตรา ๖ ผู้ใดล่วงรู้มาตรการป้องกันการเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่ผู้อื่นจัดทำขึ้นเป็นการเฉพาะ ถ้านำมาตรการดังกล่าวไปเปิดเผยโดยมิชอบในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น