วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

กิจกรรมท้ายบทที่ 10

กิจกรรมท้ายบทที่ 10
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา

1.ปัจจุบันเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มีบทบาทต่อการจัดการศึกษาอย่างไร จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ 
1.มีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยในการจัดการข้อมูลงานทะเบียนต่างๆ เช่น งานทะเบียนนักเรียน นักศึกษา เป็นต้น
2.มีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยในการจัดการด้านการประเมินผลการเรียนการสอน ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรในสถานศึกษา เช่น การประมวลผลการคัดเลือกผู้เรียนเพื่อเข้าศึกษาต่อ การจบการศึกษา
3.มีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยในการจัดระบบข่าวสาร เช่น ประชาสัมพันธ์ของสถานศึกษาผ่านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
4.มีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยในการจัดการงานห้องสมุด เช่น การนำระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยในการให้บริการยืมคืนลงทะเบียนสื่อต่างๆที่เกี่ยวกับงานห้องสมุด
5.มีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาเป็นเครื่องมือช่วยสอน เช่น การใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อในการสอน
6.มีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยขยายโอกาสทางการศึกษา เช่น ระบบประชุมทางไกลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

2.เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง
ตอบ มี 3 ประเภท ได้แก่
1.เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการบริหารจัดการศึกษา
2.เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการเรียนการสอน
3.เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการถ่ายทอดและนำเสนอข้อมูลอย่างสร้างสรรค์

3.ระบบปฏิบัติคอมพิวเตอร์มีกี่ชนิดอะไรบ้าง
ตอบ มี 8 ชนิด ดังนี้
1.ระบบปฏิบัติการ DOS (Disk Operating System)
2.ระบบปฏิบัติการ Windows
3.ระบบปฏิบัติการ IOS
4.ระบบปฏิบัติการ APPLE Mac OS X
5.ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ (UNIX)
6.ระบบปฏิบัติการลินุกซ์ (Linux)
7.ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android)
8.ระบบปฏิบัติการเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เสมือนจริง (Virtual Machine)

4.จงอธิบายลักษณะของคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษา
ตอบ  คอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษามีลักษณะที่สำคัญคือรูปแบบในการถ่ายทอดสารสนเทศนั้นมี 7 ลักษณะ ซึ่งได้แก่
1.ตัวอักษรหรือข้อความ ตัวอักษรและข้อความเพื่อให้ผู้เรียนได้อ่าน และเกิดกระบวนการเรียนรู้
2.ภาพประกอบ เป็นการนำเสนอภาพเพื่อสื่อสารเนื้อหาจากนามธรรมให้เป็นรูปธรรม
3.เสียงประกอบ เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดความรู้สึกที่อยากเรียนรู้มากยิ่งขึ้นจากบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
4.จิตวิทยาสี การใช้สีสันในการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้านจิตภาพทำให้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียน่าสนใจ และอ่านง่าย
5.ภาพเคลื่อนไหว ทำให้บทเรียนคอมพิวเตอร์น่าสนใจซึ่งต้องใช้หลักการโดยการนำเสนอภาพหลายๆเฟรมมาต่อกันทำให้เกิดภาพเคลื่อนไหว
6.ภาพวีดิทัศน์ สามารถนำเสนอเรื่องราวในบทเรียนคอมพิวเตอร์ให้น่าสนใจ
7.การมีปฏิสัมพันธ์ เป็นรูปแบบการให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมและโต้ตอบกับบทเรียนคอมพิวเตอร์

5.ช่องทางการนำเสนอคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษากี่ช่องทางอะไรบ้าง
ตอบ มี 3 ช่องทาง ได้แก่
1.นำเสนอผ่านอุปกรณ์บันทึกข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
2.นำเสนอผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
3.นำเสนอผ่านเครือข่ายอินทราเน็ต

6.จงอธิบายวิธีการประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษา
ตอบ การประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษามีอยู่ 2 ส่วนหลัก คือ
ส่วนที่ 1 ตรวจสอบเพื่อประเมินคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย นั้นมีองค์ประกกอบ ได้แก่
1.1 ส่วนนำของบทเรียน มีข้อมูลพื้นฐานบทเรียนที่จำเป็น มีเส้นทางเดินของบทเรียนที่เหมาะสม
1.2 ส่วนเนื้อหาสาระของบทเรียน พิจารณาด้านเนื้อหาโครงสร้างชัดเจน ถูกต้อง มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
1.3 ส่วนออกแบบระบบการเรียนการสอน มีความยืดหยุ่น สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล ควบคุมลำดับเนื้อหาบทเรียนได้
1.4 ส่วนประกอบของมัลติมีเดีย การออกแบบหน้าจอมีความเหมาะสมง่ายต่อการใช้กราฟิก
1.5 ส่วนปฏิสัมพันธ์ การออกแบบหน้าจอให้ง่าย สะดวก โต้ตอบกับผู้เรียนสม่ำเสมอ ควบคุมเส้นทางเดินของบทเรียนได้ชัดเจนเหมาะสม
1.6 ส่วนประเมินการเรียนรู้ ต้องให้สอดคล้องกับเนื้อหาและวัตถุประสงค์ ความยากง่ายเหมาะสม ส่งเสริมทักษะการคิด การประยุกต์ใช้
1.7 องค์ประทั่วไป ติดตั้งง่ายสะดวกอุปกรณ์ และเครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน
ส่วนที่ 2 ตรวจสอบเพื่อทดลองหาประสิทธิภาพของบทเรียน โดยเป็นการนำบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียไปทดลองกับผู้เรียนในสถานการณ์จริง

7.ความสำคัญของแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาอะไรบ้าง
ตอบ
1.เป็นเครื่องมือที่ตอบสนองการเรียนรู้รายบุคคล
2.เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
3.เป็นเครื่องมือที่ตอบสนองการเรียนรู้ตลอดชีวิต
4.เป็นเครื่องมือสื่อการเรียนการสอนประกอบเนื้อหาวิชา
5.เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อสื่อสาร
6.เป็นเครื่องมือในการบันทึกข้อมูล
7.เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการจัดเก็บสารสนเทศข้อมูลในรูปแบบของมัลติมีเดียเพื่อการเรียนการสอน
8.เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

8.จงอธิบายและเขียนแผนภาพขอบข่ายการใช้คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา
ตอบ  

9.จงอธิบายหลักการประเมินผลการใช้แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
ตอบ หลักการประเมินผลการใช้แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์จะประกอบด้วย 3 P ได้แก่
1.ประเมินผลกระบวนการใช้งาน (Process) ของคอมพิวเตอร์ เป็นการตรวจสอบคุณภาพในด้านทางเทคนิคของคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต
2.ประเมินความเหมาะสม (Propriety) เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนแต่ละช่วงวัย ตลอดจนแอป-ลิเคชั่นต่างๆนั้นสามารถเอื้ออำนวยความสะดวก และเหมาะสมให้กับผู้เรียนมากน้อยเพียงไร
3.ประเมินผลความก้าวหน้า (Progress) การตรวจสอบความก้าวหน้าในการเรียนรู้เมื่อนำแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์มาใช้จัดการศึกษานั้นครอบคลุมความรู้ตามเป้าหมายของการเรียนรู้เป็นระยะๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น