วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

กิจกรรมท้ายบทที่ 11

กิจกรรมท้ายบทที่ 11การใช้แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายเพื่อการเรียนรู้


1.จงอธิบายความหมายของแหล่งการเรียนรู้
ตอบ  แหล่งการเรียนรู้ หมายถึง ศูนย์รวมขององค์ความรู้ทั้งที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติ บุคคล สิ่งประดิษฐ์ วัตถุ อาคาร สถานที่ ตลอดจนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีอยู่อย่างกระจัดกระจาย และมากมายทุกแห่งหน อันเป็นขุมทรัพย์แห่งปัญญาที่แทรกซึมอยู่ในวิถีชีวิตของมนุษย์

2.ให้ยกตัวอย่างของประเภทแหล่งการเรียนรู้มาประเภทละ 5 แหล่งการเรียนรู้ พร้อมองค์ความรู้แหล่งการเรียนรู้นั้นๆ
ตอบ 1.แหล่งการเรียนรู้ประเภทบุคคล
1.1นายดำน้ำหยด เกษตรกรหมู่บ้านไร่อ้อย ตำบลขลุง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ที่ได้สามารถคิด วิธีการให้น้ำต้นไม้แบบหยด หรือเรียกว่า  “ระบบน้ำหยด”
1.2เจ๊กิม ผู้บุกเบิกขนมเบื้องปากช่องเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ
1.3ครูดวงดาว โรงเรียนปากช่อง ครูดีเด่นของคุรุสภา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ปี พ.ศ 2552
1.4แม่กิมเนีย  ที่มีความถนัดทางด้านปรุงแต่งขนมสาคู จ. นครราชสีมา
1.5เฮียเอี่ยม  เจ้าของโรงแป้งมันสำปะหลังที่ใหญ่ที่สุดใน จ.นครราชสีมา
2.แหล่งการเรียนรู้ประเภททรัพยากรธรรมชาติ
2.1 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา
2.2 อุทยานแห่งชาติภูกระดึง
2.3 น้ำตกสาลิกา
2.4อุทยานแห่งชาติน้ำตกปางสีดา
2.5 อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ
3.แหล่งการเรียนรู้ประเภทสื่อ
3.1 หนังสือพิมพ์
3.2 สื่อสารคดี
3.3 การใช้สื่อวิดีโอในการสอน
3.4 เทปวีดิโอ
3.5 โปสเตอร์
4.แหล่งการเรียนรู้ประเภทวัตถุและอาคารสถานที่
4.1 พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย
4.2 สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา
4.3 พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย
4.4 สวนสัตว์ดุสิต
4.5  พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี
5.แหล่งการเรียนรู้บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
5.1 เว็บไซต์อาเซียนแห่งประเทศไทย
5.2  เว็บไซต์สารคดีไทย
5.3 เว็บไซต์มหาลัยต่างๆ
5.4 เว็บไซต์สื่อโซเชียลต่างๆ
5.5 เว็บไซต์วงการศึกษาไทย

3.จงบอกเกณฑ์การประเมินแหล่งการเรียนรู้
ตอบ1. อะไร คือ องค์ความรู้ของแหล่งการเรียนรู้
2. ใคร คือ กลุ่มเป้าหมายหลัก/กลุ่มผู้เรียนหลัก
3.วิธีจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนแค่ละกลุ่ม
3.1 รูปแบบ / วิธีการ / เทคนิคการนำเสนอ
3.2 วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียน
3.3การเชื่อมโยงกับการศึกษา ในระบบ นอก ระบบ ตามอัธยาศัย
4.กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เรียน เรียนรู้เพื่ออะไร
4.1 ความรู้ ความเข้าใจ
4.2 ทักษะ
4.3 อาชีพ
4.4 ความบันเทิง สันทนาการ
5.การเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้นั้นๆ

4.จงวิเคราะห์ว่า แหล่งการเรียนรู้ มีบทบาทหน้าที่ในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างไร
ตอบ  พัฒนาผู้เรียนในหลายๆด้านทั้งทางด้านร่างกาย ด้านสติปัญญา

5.หลักในการเชื่อโยงแหล่งการเรียนรู้มีอะไรบ้าง
ตอบ       
1.       ใช้กิจกรรมเทคนิควิธีการสอนเป็นการเชื่อมโยง เช่น เกม เพลง เป็นต้น
2.       ใช้การศึกษานอกสถานที่ และประสบการณ์การเรียนรู้เชื่อมโยง
3.       ใช้การบูรณาการกิจกรรมการเรียนการสอนกับแหล่งการเรียนรู้
4.       ใช้สื่อการสอนในการเชื่อมโยง
5.       ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในการเชื่อมโยง
6.       ใช้กิจกรรมการรู้ร่วมกัน และการสัมมนา เสวนาเพื่อแบ่งปันองค์ความรู้
7.       ใช้นิทรรศการ และการจัดกิจกรรมเพื่อการนำเสนอแหล่งการเรียนรู้

6.จงอธิบายความหมายของเครือข่ายการเรียนรู้
ตอบ การประสานเชื่อมโยงจากจุดหนึ่งซึ่งเป็นแหล่งความรู้  ข้อมูลสารสนเทศในรูปแบบเผชิญหน้าและรูปแบบออนไลน์ ตลอดจนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีการศึกษาไปอีกจุดหนึ่ง  โดยมีเป้าหมายที่ก่อให้เกิดความร่วมมือในการใช้ทรัพยากร การใช้ความรู้ และการดำเนินงานอย่างมีวัตถุประสงค์ที่สอดคล้อง เชื่อมโยงสัมพันธ์กันเพื่อให้เกิดการแบ่งปันความรู้

7.ประเภทของเครือข่ายการเรียนรู้ว่ามีกี่ประเภท อะไรบ้าง
ตอบ มี  4 กลุ่ม ได้แก่
กลุ่มที่ 1.   ประเภทของเครือข่ายการเรียนรู้กลุ่มที่แบ่งตามเป้าหมายของกลุ่มการเรียนรู้
1.1 เครือข่ายการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นตอบสนองความต้องการแนวนโยบายในกรจัดการศึกษา
1.2 เครือข่ายการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
1.3 เครือข่ายการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการสนองตอบกลุ่มบุคคล ชุมชน สังคม
กลุ่มที่ 2    เครือข่ายการเรียนรู้แบ่งตามโครงสร้างการเรียนรู้และความสัมพันธ์ แบ่งได้ 4 ประเภท ได้แก่   2.1 เครือข่ายตามพื้นที่ดำเนินงาน
2.2 เครือข่ายตามประเภทกิจกรรมหรือประเด็นปัญหา
2.3 เครือข่ายตามอาชีพ หรือสถานภาพทางสังคม
2.4 เครือข่ายตามรูปแบบโครงสร้างตามสายงาน
2.4.1 เครือข่ายตามแนวตั้ง
2.4.2 เครือข่ายตามแนวนอน
กลุ่มที่3    เครือข่ายการเรียนรู้แบ่งตามลักษณะการประสานงาน แบ่งได้ 5 ประเภท ได้แก่
3.1  เครือข่ายการเรียนรู้ตามลักษณะการประสานงานแบบกระจายศูนย์
3.2 เครือข่ายการเรียนรู้ตามลักษณะการประสานงานแบบศูนย์กลาง
3.3 เครือข่ายการเรียนรู้ตามลักษณะการประสานงานแบบตามลำดับขั้น
3.4 เครือข่ายการเรียนรู้ตามลักษณะการประสานงานแบบผสมผสาน
3.5 เครือข่ายการเรียนรู้ในลักษณะการประสานงานแบบยืดหยุ่น
กลุ่มที่ 4    เครือข่ายการเรียนรู้แบ่งตามรูปแบบ แบ่งออกได้ 3 รูปแบบ ได้แก่
4.1 รูปแบบของเครือข่ายที่เกิดจากการมีส่วนเกี่ยวข้องกัน
4.2 รูปแบบของเครือข่ายตามสถานที่
4.3 รูปแบบเครือข่ายที่พิจารณาจากลักษณะโครงสร้างและเป้าหมายของระบบการศึกษา

8.องค์ประกอบของเครือข่ายการเรียนรู้มีอะไรบ้าง
ตอบ
1.       สมาชิกเครือข่าย
2.       กรรมการและผู้ประสานงาน
3.       เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ต้องมีความชัดเจน
4.       กิจกรรมเครือข่าย
5.       เครื่องมือในการประสานงานเชื่อมโยง

9.จงบอกวิธีการประเมินเครือข่ายการเรียนรู้
ตอบ แนวทางการประเมิน 3 P ได้แก่
P1 (Process) คือ การประเมินผลการเรียนรู้ที่สมาชิกในเครือข่ายได้เข้าร่วมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งสามารถใช้การประเมินจริงได้อย่างครอบคลุม
P2 (Progress) คือ การประเมินผลความก้าวหน้าของเครือข่ายการเรียนรู้ที่ครอบคลุมวัตถุปะสงค์ ตัวชี้วัด ตามเป้าหมายของการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้เป็นระยะๆ
P3 (Performance) คือ การประเมินผลสิ่งที่สมาชิกเครือข่ายการเรียนรู้สามารถปฏิบัติได้ในลักษณะผลการดำเนินงานที่แสดงออกมาว่ามีศักยภาพของสมาชิกเครือข่ายในระดับใด

10.จงวิเคราะห์ว่าแหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างไร
ตอบ  แหล่งการเรียนรู้ นั้นเป็นศูนย์รวมขององค์ความรู้ทั้งที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติ บุคคล สิ่งประดิษฐ์ วัตถุ อาคาร สถานที่ ตลอดจนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีอยู่กระจัดกระจาย และมามายทั่วทุกหนทุกแห่งเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่ไม่รู้สุดไม่รู้จบ  รวมทั้งสามารถบูรณาการเข้ากับระบบการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย  สามารถเข้าถึงได้กับผู้ที่สนใจและผู้เรียนทุกคน ดังนั้นการที่จะเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ได้นั้นต้องมีการเชื่อมโยงกับเนื้อหาสาระ  ยิ่งไปกว่านั้นการใช้แหล่งการเรียนรู้จะส่งผลสำเร็จได้ต้องมีการเรียนรู้ร่วมกันผ่านช่องทางการประสานงานที่มีความสัมพันธ์กับเป้าหมายในการเรียนรู้โดยสามารถสานสัมพันธ์ได้โดนร่วมมือกันเป็นเครือข่ายการเรียนรู้ ที่มีการติดต่อเชื่อมโยง แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ และร่วมมือกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น