วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

กิจกรรมท้ายบทที่3

กิจกรรมท้ายบทที่3
     1.   จงให้นิยายความหมายของคำว่า วิธีระบบ ”

ตอบ  ลำดับขั้นตอนที่มีความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องโดยในทุกขั้นตอนสามารถประเมินตรวจสอบเพื่อแก้ไขปรับปรุงให้สามารถดำเนินกิจกรรมนั้นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.   องค์ประกอบของวิธีระบบมีอะไรบ้างจงอธิบาย
ตอบ  1. ปัจจัยนำเข้า เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้โดยการ  วิเคราะห์ สำรวจ เพื่อให้ทราบถึงสภาพการณ์พื้นฐานในการกำหนด
2. กระบวนการ คือ ขั้นตอนในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และสอดคล้องกับข้อมูลเบื้องต้นที่กำหนดไว้ในปัจจัยนำเข้า
3. ผลลัพธ์ คือ ขั้นตอนที่แสดงถึงจุดหมายในการดำเนินงานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
4. กำกับดูแล คือ ขั้นตอนสำหรับตรวจสอบกำกับเฝ้าติดตามให้การดำเนินงานตามกระบวนการนั้นมีคุณภาพตามที่วางแผนไว้
5. ผลสะท้อนกลับ คือ ผลผลิตซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นโดยเป็นขั้นตอนในการวิเคราะห์และพิจารณาไตร่ตรองผลการดำเนินงานว่ามีข้อผิดพลาดประการใด ต้องปรับปรุงแก้ไขสิ่งใดบ้าง เพื่อให้ได้ผลผลิตของการดำเนินงานในครั้งต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ให้นิสิตอธิบายความหมายของคำว่าระบบ และรูปแบบว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ระบบการเรียนการสอนและรูปแบบการเรียนการสอนนั้นอาศัยวิธีระบบมาพัฒนาขั้นตอนในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ ความแตกต่างระบบการเรียนการสอนและรูปแบบการเรียนการสอนนั้นมีดังนี้
1. ระบบการเรียนการสอนจุดเน้นเป็นสำคัญอยู่ตรงที่ขั้นตอนวิธีระบบการที่ชัดเจน  แต่รูปแบบการเรียนการสอนจุดเน้นอยู่ที่แนวคิดที่อาศัยหลักทฤษฎี วิธีการสอนและเทคนิคการสอนแบบต่างๆ         
2. ระบบการเรียนการสอนนั้นมุมมองในภาพรวมทั้งหมดให้ครบตามกระบวนการและสามารถตรวจสอบได้ แต่รูปแบบการเรียนการสอนนั้นจะมองในรายละเอียดปลีกย่อยเพื่อให้การดำเนินการกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักทฤษฎีสำเร็จตามวัตถุประสงค์
3. ระบบการเรียนการสอนมักใช้ในการดำเนินงานของระบบใหญ่รูปแบบการเรียนการสอนนั้นนิยมใช้ในการดำเนินงานกิจกรรมการเรียนการสอนระบบย่อย

4.จงเลือกระบบการสอน1ระบบและให้วิเคราะห์จัดกลุ่มถึงขั้นตอนของระบบนั้นๆว่าสอดคล้องกับองค์ประกอบของวิธีระบบในขั้นตอนใดบ้าง
ตอบ   ระบบการสอนของดิคและคาเรย์
       1. ปัจจัยนำเข้า (input) 
            - การกำหนดความมุ่งหมายการสอน
             -  การวิเคราะห์การสอน 
          2. กระบวนการ (Process) 
           -  ศึกษาพฤติกรรมเบื้องต้นและคุณลักษณะของผู้เรียน
              -   พัฒนายุทธศาสตร์การสอน

               -   เลือกและพัฒนาวัสดุการเรียนการสอน 
              3.ผลลัพธ์ (Output) 
           -  สร้างแบบทดสอบอิงเกณฑ์
             -  ออกแบบและจัดการประเมินระหว่างเรียน
              -   ออกแบบและจัดการประเมินหลังเรียน 
               5.  ผลสะท้อนกลับ(Feedback)
                -  แก้ไขปรับปรุงการสอน 

      5. จงอธิบายประโยชน์ของระบบต่อเทคโนโลยีการศึกษา
ตอบ 1.ทำให้เราทราบถึงสาเหตุของสิ่งต่างๆที่จะนะเทคโนโลยีการศึกษานั้นไปใช้
         2.ทำให้เราสามารถแก้ปัญหาได้ตรงเป้าหมายและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อเทคโนโลยีนั้นๆ
         3.สามารถตรวจสอบประเมินผลเพื่อให้การดำเนินกิจกรรมมี่เกี่ยวข้องกับการศึกษาได้อย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่                วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
          4.ทำให้การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษาน้ันเป็นระเบียบและทุกขั้นตอนนั้นมีเหตุผลที่สามารถ                ทราบถึงความ  สำคัญและความเป็นมาพร้อมท้ังจุกมุ่งหมายที่จะดำเนินไปให้การศึกษามีประสิทธิภาพ
          5.วิธีระบบช่วยให้เทคโนโลยีการศึกษานนมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว
          6.วิธีระบบเป็นกระบวนการส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อวซึ่งจะทำให้                   การเรียนการสอนและ เทคโนโลยีการศึกษามีประสิทธิภาพ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น