วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

กิจกรรมท้ายบทที่2

แบบฝึกหัดท้ายบทที่2

1. จงให้นิยามความหมายของคำว่า “นวัตกรรมการศึกษา”                                                                   

-    นวัตกรรมนั้นมาจากคำ 2 คำ คือ นวัต หรือ นว ซึ่งหมายถึงสิ่งใหม่รวมกับคำว่า กรรม ซึ่งหมายถึงการกระทำ เมื่อนำ 2 คำนี้มารวมกันจึงหมายถึงการกระทำสิ่งใหม่หรือกรปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ซึ่งเป้าหมายทาง  การศึกษาจึงใช้คำว่า “นวัตกรรมการศึกษา”
2. องค์ประกอบในการพิจารณาว่าสิ่งใดเป็นนวัตกรรมการศึกษามีอะไรบ้าง
- องค์ประกอบในการพิจารณาว่าสิ่งใดเป็นนวัตกรรมการศึกษานั้นหรือไม่โดยใช้หลักดังนี้
1. ใช้วิธีระบบ ในการสร้างสรรค์ นวัตกรรมการศึกษานั้นต้องมีขั้นตอนเป็นระบบ มาใช้โดยพิจารณาองค์ประกอบทั้งส่วนปัจจัยนำเข้าที่เกิดขึ้นในกระบวนการขั้นตอนการออกแบบและผลิตนวัตกรรมการศึกษา และผลลัพธ์คือนวัตกรรมการศึกษาที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นมา โดยมุ่งเป้าต่อการศึกษาเป็นหลัก
2.  พิจารณาถึงผลผลิต ที่เป็นผลลัพธ์ของนวัตกรรมการศึกษานั้นๆว่าเป็นผลิตภัณฑ์หรือ วิธีการ
3.  ใช้การวิจัยในการตรวจสอบพิสูจน์  ประเมินผลและการดำเนินตลอดจนมีการปรับปรุงแก้ไขจนมีประสิทธิภาพในลักษณะการวิจัยและพัฒนาซึ่งจะส่งผลให้นวัตกรรมการศึกษานั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเมื่อนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย
4. นวัตกรรมการศึกษานั้นๆยังไม่เป็นส่วนหนึ่งของระบบงานในปัจจุบันหากสิ่งใหม่สิ่งนั้นได้รับการเผยแพร่และยอมรับจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของระบบงานที่ดำเนินงานอยู่ในขณะนั้นไม่ถือว่าสิ่งใหม่นั้นเป็นวัตกรรมการศึกษาแต่เป็นเทคโนโลยีการศึกษา
5. นวัตกรรมการศึกษานั้นต้องมีการยอมรับและนำไปใช้บางส่วนแล้วแต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก
6. นวัตกรรมการศึกษานั้นต้องก่อให้เกิดแนวทางและวิธีในการแก้ปัญหาตลอดจนแนวทางที่ก่อให้เกิดประสิทธิผลทางการศึกษา

3.ขอบข่ายของนวัตกรรมการศึกษามีอะไรบ้าง  พร้อมยกตัวอย่างขอบข่ายละ 2 ตัวอย่างพร้อมแหล่งอ้างอิง
-   ขอบข่ายของนวัตกรรมการศึกษาประกอบด้วย
1. นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร เช่น การจัดหลักสูตรบูรณาการ การจัดหลักสูตรรายบุคคล
2.  นวัตกรรมทางด้านวิธีการจัดการเรียนการสอน เช่น การเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต   เทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาโครงงาน
3. นวัตกรรมทางด้านสื่อการสอน เช่น วีดิทัศน์แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive Video) ชุดการสอน (Instructional Module)
4. นวัตกรรมทางด้านการวัดและประเมินผล เช่นการพัฒนาคลังข้อสอบ การใช้คอมพิวเตอร์ในการตัดเกรด
5. นวัตกรรมทางด้านการบริหารจัดการ เช่น  นวัตกรรมการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน  นวัตกรรมการบริหารสานสัมพันธ์ชุมชนโรงเรียน
6. นวัตกรรมทางด้านการฝึกอบรม เช่น ชุดฝึกอบรมโดยใช้สถานการณ์ปัญหาเป็นฐาน  วิธีการฝึกอบรมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

4.กระบวนการเผยแพร่และยอมรับนวัตกรรมการศึกษามีกี่ขั้นอะไรบ้าง
-                   กระบวนการเผยแพร่และยอมรับนวัตกรรมการศึกษามี ขั้นตอน ได้แก่
ขั้นที่ วางแผนสู่เป้าหมาย
ขั้นที่ จุดประกายความคิด
ขั้นที่ สร้างมวลมิตรประชาสัมพันธ์
ขั้นที่ แบ่งปันความรู้
ขั้นที่ บูรณาการไตร่ตรอง
ขั้นที่ ฝึกหัดทดลองทำ
ขั้นที่ นำไปใช้
5.             คุณค่าของนวัตกรรมการศึกษามีอะไรบ้าง
-                   คุณค่าของนวัตกรรมการศึกษาได้แก่
1.  ความยากง่ายลำดับขั้นตอนของการใช้นวัตกรรมการศึกษา
2. คุณค่าและประโยชน์ในการแก้ไขและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
3. ช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความกับผู้เรียนมากขึ้น
4.  ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเรียนรู้ร่วมกัน
5.   การใช้ทรัพยากรพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
6.  การยอมรับนวัตกรรมการศึกษาเพื่อการต่อยอดองค์ความรู้              
7.  การส่งเสริมพัฒนาหรือผู้ออกแบบ และผู้เรียนเกิดจากการแสวงหาความรู้

6.  “นิสิตระดับปริญญาตรีสาขาการสอนการงานอาชีพและเทคโนโลยีได้เรียนรู้เกี่ยวกับ  เรื่องการของใบประกอบวิชาชีพครู  จากคณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยบูรพา  เพื่อให้นิสิตมีความรู้นำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครู  เป็นระยะเวลา 3 วัน โดยใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตผสมผสานกับเทคนิคการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน”  จากข้อความดังกล่าวท่านคิดว่าสอดคล้องกับนวัตกรรมการศึกษาขอบข่ายใด


-    สอดคล้องกับขอบข่ายนวัตกรรมทางด้านการฝึกอบรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น